วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ระบบไฮดรอลิกส์ กับการประยุคใช้ในงานอุตสาหกรรม

        ระบบไฮดรอลิกส์มักถูกประยุกต์นำมาใช้ในงานอุตสาหกรรมต่างๆ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
คำว่า “ ไฮดรอลิกส์”  (Hydraulics)  เป็นคำที่เกิดมาจากการผสมกันของภาษากรีก ระหว่างคำว่า “Hydor”  ซึ่งมีความหมายว่า  น้ำ (Water)  และคำว่า “Aulis”   ซึ่งมีความหมายว่า ท่อทาง (Pipe)  ดังนั้นในอดีตเมื่อรวมคำทั้งสองเข้าด้วยกันแล้วคำว่า “ ระบบไฮดรอลิกส์”  (Hydraulics system)  จึงหมายถึง  ระบบการทำงานที่ใช้น้ำเป็นสารตัวกลางในการส่งถ่ายกำลังงานผ่านระบบท่อทาง เท่านั้น    แต่ในปัจจุบันคำว่า “ ระบบไฮดรอลิกส์”  หมายถึง  ระบบการทำงานที่ใช้ของเหลวทุกชนิดเป็นสารตัวกลางในการส่งถ่ายกำลังงานผ่าน ระบบท่อทาง เพื่อไปทำให้เกิดแรงและการเคลื่อนที่   ตัวอย่างการใช้งานระบบไฮดรอลิกส์ได้แก่   ระบบเบรกในรถยนต์  เครื่องอัดขึ้นรูปชิ้นงาน  รถแทรกเตอร์   แม่แรงไฮดรอลิกส์ เป็นต้น
            ระบบไฮดรอลิกส์จะมีข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับระบบนิวแมติกส์ก็คือ  ระบบจะมีขนาดที่เล็กกว่าในขณะที่สามารถสร้างกำลังงานในการออกแรงทำงานได้ มากกว่า    การทำงานจะมีความถูกต้องแม่นยำมากกว่าระบบที่ใช้ลมอัด ทั้งนี้เนื่องจากใช้สารตัวกลางในการส่งถ่ายกำลังงานเป็นของเหลวจึงไม่มีการ อัดตัว
          ระบบไฮดรอลิกส์มักถูกประยุกต์นำมาใช้ในงานอุตสาหกรรมต่างๆ ต่อไปนี้ครับ



การทำงานของรถเเม็คโคร



                                         

การทำงานของเครื่องจักรอุตสาหกรรม



                                         

ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์

การทีเรานำทฤษฎีของไหลของ ปาสคาล มาใช้จึงมีการคิดค้นระบบไฮโดรลิก ตามทฤษฏีของปาสคาลขึ้นมาครับ เเละจึงมีการพัฒนาใช้ในประจำวันเเละในด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ครับ เราสามารถพบเห็นได้ในชีวประจำวันของพวกเรา เเละนิคมอุตสาหกรรมต่างครับ เเละมีข้อดีข้อเสีย ของระบบไฮโดรลิกที่เราต้องควรระวัง เเละวิธีการักษากันด้วยครับ  เพราะทุกวันนี้เป็นยุคเเห่งเทคโนโลยีครับ















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น