วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การทำงานของระบบไฮโดรลิก

          บทนำ
ในยุคปัจจุบันมนุษย์สามารถประดิษฐ์เคื่องกลที่สามารถผ่อนแรงในการทำงานได้มากครับ บางครั้งคนทำงานออกแรงเพียงเล็กน้อยแต่สามารถทำงานเช่นยกของหนักได้มากมหาศาล การใช้เครื่องทุ่นแรงประเภทที่เรียกว่า ระบบไฮโดรลิก ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ยังนิยมใช้กันแพร่หลาย
ซึี่งนำมาใช้ในการทำงานที่หนักๆ เกินความสามารถของแรงคน บล็อกนี้ทำขึ้นเพื่อให้คนที่สนใจจะเรียนรู้เเละศึกษาเกียวกับระบบการทำงานของระบบไฮโดรลิก เเละการบำรุงรักษา ให้สามารถรู้ถึงการประยุคใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริงครับ
     
                หลายคนอาจสงสัยว่าระบบไฮโดรลิกทำงานงานอย่างไร บล็อกนี้จะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดในการเคลียปัญหาของคุณครับที่อยากรู้ว่าระบบไฮโดรลิกทำงานกันอย่างไรครับ มาดูกันเลยครับ
     
         หลักการทำงานของระบบไฮโดรลิก   

                                               การทำงานของระบบไฮโดรลิก




   
                                 




           จากรูปข้างบนนะครับคุณจะสังเกตเห็นว่า หลักการทำงานของระบบไฮโดรลิกเป็นอย่างไรกัน 555 ครับมาดูกันเลยครับ เราจะเห็นว่าเมื่อเราออกเเรงกระทำต่อลูกสูบฝั่งหนึ่ง เมื่อลูกสูบถูกเเรงอัดลงไป ของเหลวที่อยู่ฝั่งที่เราออกแรงกระทำลงไปเมื่อถูกความดันอัดลงไป ก็จะทำให้ของเหลววิ่งไปอีกฝั่งหนึ่งนั้นเองครับ จึงทำให้ลูกสูบอีกฝั่งหนึ่งยกขึ้นได้เองครับ เนื่องจากของเหลวเมื่อถูกเเรงอัดจึงเปลี่ยนเป็นพลังงานกล เเละสามารถยกของหนักๆได้ครับ

           ครับถ้าจะสรุปเเบบย่อก็จะสรุปได้ว่า การทำงานของระบบไฮโครลิกก็คือ ออกแรงกระทำดันของไหล( ของเหลว หรือ ก๊าซ) ด้วยลูกสูบที่มีพื้นที่หน้าตัดน้อย .แล้วของไหลนั้นจะไปดันลูกสูบที่มีพื้นที่หน้าตัดมากลูกสูบที่พื้นที่หน้าตัดมากก็จะไปดันเพื่อทำงานเช่นไปดันเพื่อของยกของหนักมากๆครับ...เราจึงสามารถนําระบบไฮโดรลิก ไปใช้ในอุตสาหกรรมได้มากมาายเลยทีเดียวครับตามที่เราเห็นในปัจจุบันครับผม


อ้างอิง http://www.rmutphysics.com/
        http://www.youtube.com/watch?v=EWLUXenI6tk




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น